Tại khoản 2 Điều 42 Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT quy định học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện có thể được khuyên răn hoặc xử lý kỷ luật theo hình thức phê bình trước lớp, trước trường; khiển trách và thông báo với gia đình; cảnh cáo ghi học bạ; buộc thôi học có thời hạn. Tuy nhiên, theo Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/11/2020) thì không được xử lý kỷ luật học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện bằng hình thức phê bình trước lớp, trước trường. Đây là nội dung mới đáng chú ý tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học được ban hành...

     Trước đây, việc phê bình học sinh khi các con mắc khuyết điểm nói chung và việc phê bình đối với học sinh nghịch ngợm nói riêng thực tế là nhắc nhở các con về những khuyết điểm mà các con phạm phải. Tuy nhiên, việc làm đó không đem lại hiệu quả cao bởi phê bình trước lớp đối với học sinh mà nói đó là con dao hai lưỡi. Việc học sinh sau khi bị phê bình trước lớp, trước các bạn mà sau đó tiến bộ lên thì cũng có nhưng rất ít. Bởi tâm lí lứa tuổi của các con học sinh rất nhạy cảm, việc các con bị đem ra phê bình trước lớp, trước các bạn đã vô tình khiến các con xấu hổ, tự ti và nếu việc đó là thường xuyên thì dẫn tới việc học sinh sẽ bị chai lì. Và khi đó, việc phê bình với mục đích giáo dục không còn hiệu quả. Thế nên, thay vì mang các con ra phê bình trước tập thể lớp, chúng ta hoàn toàn có thể thay thế việc làm đó bằng cách nhắc nhở để học sinh nhận ra khuyết điểm, tìm hiểu nguyên nhân để tìm cách giải quyết bởi khi học sinh có khuyết điểm thì chắc chắn phải có nguyên nhân. Và nếu cần thiết, chúng ta có thể nhờ tới sự giúp đỡ từ phía phụ huynh học sinh...

     Liên quan tới vấn đề phê bình học sinh trước lớp, chúng ta sẽ cùng lắng nghe những ý kiến từ phía học sinh và các thầy cô giáo được Đài truyền hình VTV1 thực hiện tại trường THCS Nguyễn Công Trứ- Ba Đình: